1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Dự án chế tạo động cơ phản lực dòng thẳng.

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi JayC_9x, 23/08/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. JayC_9x

    JayC_9x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2016
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Dự án chế tạo động cơ phản lực dòng thẳng là một dự án mình đã ấp ủ từ lâu nhưng do bận học nên mình không có thời gian để khởi động. Giờ thì mọi việc học đã ổn định và chơi củng đủ rồi thì mình củng bắt tay vào chế tạo. Như chủ đề, đây là một dự án chế tạo "động cơ phản lực dòng thẳng" có nghĩa là kiểu động cơ giống những máy bay tiêm kích của Mỹ như F22, F16, F15...hay của Nga như T50, Su30, Su34...Loại động cơ phản phản lực dòng thẳng này vừa phức tạp vừa khó chế tạo vậy tại sao mình lại chọn kiểu động cơ này? Theo mình thì cái gì càng khó thì càng dễ khuất phục, "đừng thấy sóng cả mà ngã tay chèo". Nói vài câu chơi để anh em thấy quyết tâm của mình vậy thôi chớ thật ra mình chọn kiểu động cơ này là do nó có công suất lớn hơn kiểu động cơ phản lực luồng li tâm. Thứ hai là cái quan trọng cá nhân là vì theo mình theo dõi trên các diễn đàn khác thì hầu như ở Việt Nam chưa ai chế tạo kiểu động cơ này (có thể mình không hiểu biết rộng). Như các bạn biết cái gì đầu tiên thì củng phấn khích hơn phải không. Đó là hai lý do mình chọn kiểu động cơ này. Điểm qua chút về dự án chế tạo động cơ phản lực dòng thẳng này.
    Tổng quát:
    - Chiều dài: 470mm (chưa có đốt sau, có thể sau này hoàn thành mình sẽ nâng cấp sau).
    - Đường kính: chổ lớn nhất 114mm, chổ nhỏ nhất 94mm - Máy nén: chiều dài 232mm 20 tầng nén rotor (inox), 19 tầng nén stator (inox), tầng dày nhất 10mm, tầng mỏng nhất 3mm
    - Buồng đốt: đường kính ngoài 110mm, đường kính trong 48mm
    - Turbine: chiều dài 44mm, bao gồm 3 tầng rotor (inox), 2 tầng stator (inox), (nếu inox không ổn định sau này mình sẽ tìm vật liệu khác thay thế).
    - Vòng bi: 2 Koyo 6000 và 2 Koyo 6800 được bơm nhớt liên tục.
    - Phun nhiên liệu bởi bơm cao áp dẫn động bằng motor ( vì dẫn đông bằng motor nên mình có thể điều chỉnh lượng nhiên liệu bơm vào từ đó điều chỉnh tốc độ động cơ như mình mong muốn)
    - Lực đẩy: 20kg (khoảng này mình ước lượng).
    - Khối lượng 7kg (khoảng này mình ước lượng).
    - Garanti: 30000rpm (khoảng này mình ước lượng).
    - Maxspeed: 140000rpm (khoảng này mình ước lượng).
    - Nhiệt độ dòng khí ra khoảng 580oC chưa có đốt sau (khoảng này mình ước lượng).
    - Khởi động: motor highspeed ( khoảng này nếu thành công mình sẽ lắp vào).
    - Điện tử: cảm biến nhiệt độ, cảm biến vòng quay…
    Nói sơ qua để anh em hiểu vậy thôi chớ thật ra mình có bản vẽ chính xác cả rồi. Còn về nguyên lý hoạt động thì chắc anh em nào mà tìm hiểu về chủ đề này thì củng biết cả rồi (nếu ai anh em nào chưa biết thì có thể lên Wikipedia tham khảo). Anh em tham khảo coi có gì sai hay không hợp lí thì cứ chỉnh lại dùm mình. Thank you.
    Mình thì học cơ khí được khoảng 1 năm thôi nhưng được đứng máy liên tục nên tay nghề củng tạm ổn. Nhưng mình nghỉ để học văn hoá 3 năm nay rồi. Hôm nay mình lên xưởng cũ lúc trước mình học để chế tạo mà xưởng chuyển đi rồi. Mình củng xin nói thêm là mình có người anh học về CNTT (phần mã nhúng) nên nếu động cơ test thành công mình sẽ nhờ anh mình lập trình để nó tự hoạt động luôn. Mình chia sẽ lên đây mong anh em nào có chung sở thích, quan điểm thì mình có thể hợp tác. Biết đâu thành công thì lợi cả nhà. Thank you for reading.
  2. Forex1

    Forex1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2017
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Tiến hành đến đâu rồi bác?
  3. JayC_9x

    JayC_9x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2016
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Tình hình là có nhiều thay đổi lắm rồi bác ơi! Dự án trên mình làm khoảng 20% rồi nhưng mình thấy hiệu năng không cao vs vật liệu không phù hợp cho lắm nên mình mới thiết kế lại mới xong thì check mail thấy thông báo của bác đây!
  4. convitbuoc

    convitbuoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2008
    Bài viết:
    795
    Đã được thích:
    539
    Nói chung là khó khả thi vì 3 vấn đề.
    - Đốt nhiên liệu hiệu quả trong luồng khí cao tốc là một môn khoa học rất khó.
    - Thiết kế buồng đốt, vòi phun và đòi hỏi phải thực nghiệm nhiều lần.
    - Công cụ để gia công cũng như vật liệu gia công cũng là một môn rất khó.
    Nếu cần tham khảo thì ở đây
    http://www.okieboat.com/Ramjet history.html
    [​IMG]
  5. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    10.968
    Đã được thích:
    14.789
    Có lẻ việc nên làm trước hết là coi lại cái định nghĩa.

    Động cơ phản lực dòng thẳng là động cơ ramjet. Còn động cơ lắp trên các máy bay kia là turbofan. Dòng nó cong queo chứ không có thẳng.
  6. JayC_9x

    JayC_9x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2016
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    OK! Trước hết thì mình xin cảm ơn bạn đã góp ý! Và mình củng xin đính chính lại một chút là dự án của mình là turbofan + turbojet ( lúc đầu do kiến thức hạn hẹp thì mình có để tên chủ đề không hợp lý ). Mình thì chưa qua trường lớp đào tạo gì cả nhưng theo mình biết thì nếu là turbofan thì buồng đốt sẽ có dạng hình khuyên với vòi phun cao áp có không khí bao xung quanh ( nói chung là phân phối không khí đều xung quanh buồng đốt vs vòi phun để đạt được hiệu suất đốt cao nhất ) . Còn nhiệt độ trong buồng đốt có nơi lên đến 1750°C. Trước hết thì mình sẽ tìm vật liệu thích hơp để thử nghiệm trước nếu khả thi thì mình sẽ thay thế bằng vật liệu khác có tính chiu nhiệt tốt hơn. Nói chung thì vật liệu không tốt thì nó vẫn hoạt động nhưng hiệu suất không cao vs thời gian hoạt động thấp! Mình ví dụ động cơ AL-41F là bản nâng cấp của AL-31F nhưng thật ra thì NPO Saturn chỉ thay đổi vật liệu chế tạo với tăng đường kính lớn hơn 3% so với AL-31F thì hiệu suất tăng lêm và thời gian hoạt động cũng dài hơn. Theo mình biết trên lý thuyết là vậy. Mình biết là khó nhưng tốt nhất củng nên thử còn hơn thấy khó thì cho qua! "Điều gì cũng khó trước khi trở nên dễ dàng" - Thomas Fuller. Thanks
    --- Gộp bài viết: 09/01/2017, Bài cũ từ: 09/01/2017 ---
    OK! Trước hết thì mình xin cảm ơn bạn đã góp ý! Và mình củng xin đính chính lại một chút là dự án của mình là turbofan + turbojet ( lúc đầu do kiến thức hạn hẹp thì mình có để tên chủ đề không hợp lý ). Thanks
  7. kuyomuko

    kuyomuko Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/04/2011
    Bài viết:
    10.968
    Đã được thích:
    14.789
    Vậy thì lời khuyên tiếp theo là nên cố gắng theo một trường lớp nào đó đã rồi thử chế tạo sau kẻo phí tiền của.
  8. despair

    despair Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    14/05/2005
    Bài viết:
    3.222
    Đã được thích:
    789
    chế tạo động cơ cho máy bay mô hình ah bạn ? xem trên discovery hay nat geo có đấy
  9. JayC_9x

    JayC_9x Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2016
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Vậy bạn cho mình một cái tên trường ở Việt Nam để mình có thể học và chế tạo ra một cái động cơ như vậy đi!
    Cái gì đắt đỏ lắm thì mình không lo nỗi chứ mấy cái động cơ như vậy thì mình có thể lo được! Mình thấy củng đáng để thử. Cám ơn bạn vì đã có lời khuyên cho mình. Thanks
    --- Gộp bài viết: 09/01/2017, Bài cũ từ: 09/01/2017 ---
    Có thể nói là vậy nhưng mình thấy mấy kênh đó nói kiểu chung chung chứ không có phân ra từ dòng. Nói chung theo mình thì coi cho biết cấu tạo với nguyên lý hoặc động... chứ muốn chính xác tương đối thì phải tham khảo tài liệu bạn ơi!

Chia sẻ trang này