1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bói & Trắc nghiệm Cái nào thuộc tâm lý ?

Chủ đề trong 'Tâm Lý Học' bởi Hoailong, 16/03/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. bui_van_hoang

    bui_van_hoang Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    13/03/2014
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    1
    hoàn toàn dựa vào suy nghĩ chủ quan, ko có căn cứ
  2. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.564
    Đã được thích:
    39
    1 trong ~ Cách trả lời gián tiếp cho chủ đề này là:
    Bái viết của TG Nguyễn Vĩnh-Tráng vào Mùa Tết năm Con Rồng.: trong chủ đề sau đây: CÁC LOẠI BÓI & TRẮC NGHIỆM
    http://ttvnol.com/threads/cac-loai-boi-trac-nghiem.11891885/page-2
    với tiêu đề là Vì sao chúng ta đều có khả năng là 1 Thầy Bói Giỏi
  3. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.564
    Đã được thích:
    39
    TRỞ LẠI VỚI V/Đ BÓI & TOÁN:
    [​IMG]

    Từ ngàn xưa, con người ở thời nào cũng vậy, dường như luôn có nhu cầu muốn biết trước về tương lai, số phận của mình. Môn chiêm tinh học (astrology/astrologie) thông dụng ở phương Tây và môn bốc phệ ở phương Đông vì vậy lúc nào cũng thu hút được đông đảo mọi người, kể cả thành phần trí thức. Nếu cực đoan thì người ta sẽ vội cho rằng việc bói toán dù thực hiện dưới hình thức nào cũng chỉ là chuyện vu vơ của những kẻ yếu bóng vía đầy tính chất mê muội, mê tín dị đoan mà không có căn cứ khoa học chính xác, không khéo chỉ dẫn con người ta đi sâu vào con đường lầm lạc nguy hiểm.
    Song nghĩ kỹ, các môn bói toán nếu hoàn toàn không có một giá trị nào cả thì chắc chắn chúng đã bị mai một và thất truyền từ lâu, giống như trường hợp một tác phẩm nào đó viết quá dở và không phục vụ gì được cho ai thì chắc chắn sẽ không bao giờ được tái bản dù chỉ một lần. Xem xét vấn đề này một cách cởi mở hơn hẳn chúng ta sẽ có thể thừa nhận các môn bói toán cũng tương tự một loại khoa học xã hội thời cổ, tức là cách con người dùng để giải quyết những vấn đề của mình trong điều kiện các khoa học tự nhiên phát triển còn nhiều hạn chế.

    Ở phương Đông, KINH DỊCH của Trung Hoa có từ hơn 2.500 năm về trước ban đầu theo truyền thuyết chỉ là một quyển sách bói (#thực tế nó là 1 công cụ KINH BANG TẾ THẾ của Ng Trung Hoa Cổ Đại Xem

    Chủ đề: Những V/Đ bí ẩn thuộc Tâm Lý : Bạn có thể giãi thích được nó ?
    Post #89 #90
    http://ttvnol.com/threads/nhung-v-d...iai-thich-duoc-no.211894/page-9#post-42884892

    Chủ đề: Kinh Dịch: Sắc Màu Thời-Không Tâm Lý (học) hiện đại
    http://ttvnol.com/threads/kinh-dich...ly-hoc-hien-dai.1412925/page-17#post-43625182 )

    Đến cuối thời Chu KINH DỊCH mới trở thành một sách triết lý tổng hợp chứa đựng những tư tưởng về vũ trụ quan, nhân sinh quan rất thâm trầm của dân tộc Trung Hoa cho nên còn gọi là CHU DỊCH.
    Dần dần, KINH DỊCH được truyền rộng ra khắp thế giới, được cả phương Đông lẫn phương Tây công nhận giá trị và đào sâu nghiên cứu, như từ thế kỷ 17 đã được nhà triết học kiêm toán học Đức Leibniz (1646-1716) biết tới, đem so sánh những vạch âm dương trong 64 quẻ của KINH DỊCH với phép nhị phân thể hiện bằng hai con số 1 và 0 của ông.
    1 nhà triết học khác cũng là nhà tâm phân học Carl Jung (gốc Thụy Sĩ, sinh 1875, học trò của S. Freud) đã từng áp dụng KINH DỊCH để phân tích tiềm thức con người, coi đó là một phương pháp của phân tâm học.
    (còn Tiếp)
    Lần cập nhật cuối: 08/05/2018
  4. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.564
    Đã được thích:
    39
    (Tiếp)
    Trong những năm gần đây bạn đọc Việt Nam đã biết ít nhiều về KINH DỊCH qua các sách báo xuất bản của các tác giả người Việt và sách dịch của Trung Quốc.
    Nhưng chắc còn không ít người chưa biết đến các sách cuả các tác giả người Phương tây viết về KINH DỊCH, lấy KINH DỊCH so sánh, đối chiếu với các khoa học khác, nhất là khoa học tự nhiên.

    Ngày nay, Càng ngày càng có ~ Khám phá có tính tương đồng với mô hình luận chứng của Dịch Lý nhiều hơn bao giờ hết: Ví như Mã Di truyền trong Sinh Học
    Năm 1969 Tiến sĩ Gunther S. Stent đã nêu giả thuyết về sự tương đồng giưa 64 quái của Kinh Dich với 64 Mật mã di truyền do KINH DỊCH và Mã di truyền đều có cấu trúc toán học là hệ nhị phân.
    & Năm 1973 Bác sĩ Martin Schönberger đã trình bày mối quan hệ tương đồng giữa hai khoa học này trong cuốn Verborgener Schlussel zum Leben mà bản dịch Việt ngữ từ bản Anh ngữ The I Ching and the Genetic Code của Đỗ Văn Sơn và Đức Minh lấy tên là Kinh Dịch và mật mã di truyền. Đây là sự gặp nhau giữa nền triết học cổ phương Đông với nên khoa học hiện đại phương Tây.

    Những ứng dụng KINH DỊCH trong khoa học trên thế giới còn quá ít. KINH DỊCH đã mở ra mộ vấn đề rất mới cho khoa học, một chân trời mới mẻ, độc đáo và diệu kỳ. Riêng KINH DỊCH – Di truyền là một lĩnh vực quá lớn, các sách trên chỉ mang ý nghĩa thông tin về lý thuyết.
    & Nay, hầu như không còn mấy người coi KINH DỊCH và sự áp dụng KINH DỊCH vào đời sống thực tế là điều mê tín dị đoan nữa. Nó đã trở thành vừa là một ngành học lớn vừa là một truyền thống sinh hoạt mà người ta gọi là Dịch học và Dịch lý, vì từ lâu, người ta thấy rất rõ người Trung Hoa chỉ nhờ có nguyên lý Âm Dương chứa đựng trong quyển sách đó mà đã phát hiện được biết bao điều bí ẩn về vũ trụ và con người, nhờ đó mà biết cách theo luận thuyết Đông Y (TQ gọi là Trung Y, VN Y học cổ truyền) trị bệnh hiệu quả, biết được sự vận hành của các thiên thể, đoán đúng được ngày nhật thực, nguyệt thực… trong khi gần như họ không có một dụng cụ y khoa hay thiên văn nào đáng kể; quả là một kiểu “bất hành nhi chí”, không đi mà coi như đã tới được tận nơi, điều mà đối với một đầu óc phân tích khoa học theo kiểu phương Tây có vẻ khó hiểu.

    Nếu coi các ngành bói toán như một khoa học cổ điển, thì tất nhiên cũng phải thừa nhận luôn những mặt hạn chế của nó, với hàm ý rằng rốt cuộc dù cho nhờ nó mà người ta đoán đúng được tương lai, biết trước số phận, thì người ta cũng không thể nhờ nó mà cải tạo được số phận theo ý mình, khiến cho người nghèo có thể trở thành giàu có, tránh được những tai nạn rủi ro, bệnh tật và cái chết… Điều này đã thật quá rõ, vì dù tin hay không vào các khoa bói toán, đời sống của con người từ muôn thuở vẫn không vượt khỏi vòng cương tỏa của những quy luật vận hành phổ quát của vũ trụ nhân sinh khắc nghiệt, nghĩa là con người vẫn phải tiếp tục đối đầu mãi mãi với những khó khăn, bịnh tật, sự may rủi không kiểm soát được, cùng với những giới hạn tất yếu khác của mình.

    Như vậy không phải do các khoa bói toán đều dở và trật, vì nếu hiểu nó như một loại khoa học cổ điển, thì nó cũng phải trúng trật tùy người áp dụng; những giới hạn của nó trong khả năng giải quyết những vấn đề của con người cũng gần giống như những giới hạn của các ngành khoa học xã hội. Bởi vì thật ra các ngành khoa học hiện đại cũng không thể giải quyết được một cách rốt ráo mọi vấn đề rắc rối của con người cho dù đã đạt được những thành tích rất đáng kể về độ chính xác. Không còn giữ tính cách bí truyền, nhờ tính phổ biến của nền giáo dục thế giới mà nhân loại ngày nay được tiếp thu tất cả các khoa học hiện đại, như khoa kinh tế học chẳng hạn, nhưng khi đem ra áp dụng thì có nước tiến nhanh lên được, có nước cứ lầm lũi mãi trong vòng chậm tiến; công ty nào cũng cố tìm cho mình những nhà quản lý và những giám đốc tiếp thị thật giỏi được trang bị kiến thức khoa học đầy đủ, thế mà vẫn có công ty thành công, công ty phá sản… Sở dĩ như thế là vì trong việc áp dụng các khoa học, con người còn bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan khác như về hoàn cảnh lịch sử, chính trị, văn hóa xã hội xung quanh, và có thể còn biết bao yếu tố ẩn giấu khác vượt ngoài tầm kiểm soát của mình nữa, chẳng hạn như thiên tai hoặc một tác động từ xa xôi nghìn dặm ảnh hưởng đến những công việc mình đang dự tính.
    (còn Tiếp)
  5. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.564
    Đã được thích:
    39
    (Tiếp)
    Lời Fi lộ:
    LS hình thành KD cũng trãi qua ~ Thăng trầm vượt ngoài tầm kiểm soát của Con Ng, chẳng hạn như thiên tai Như trận Đại Hồng Thủy Mà dân tộc Hoa Hạ phải gánh vác & ~ tác động từ xa xôi nghìn dặm (Thiên Văn, thủy Tượng, Thơi tiết, mùa màng) ảnh hưởng đến những công việc đồng áng Canh tác, trồng trọt & Chăn nuôi

    Thật vậy, các khoa học chính xác dù tinh vi đến đâu cũng không đoán trước được tai nạn xảy ra để mà tránh. Về mặt lý thuyết, các khoa bói toán tuy có thể làm được việc này song cũng chưa chắc giúp người ta tránh được rủi ro cho dù biết trước, vì căn bản của loại Thuật học này là dựa trên sự tất định về số phận của những sinh linh trong vũ trụ, cho rằng số phận đó vốn đã được an bài. Hơn thế nữa, trên thực tế, không ai lại có thể cứ nhất cử nhất động đều phải bấm độn gieo quẻ hoặc coi ngày giờ, chỉ vì lý do đơn giản là con người có ý chí, tham vọng và những tình cảm bất chợt, và không phải lúc nào họ cũng nhớ hoặc có hoàn cảnh thích hợp để hỏi ý kiến người khác hoặc tự bấm độn gieo quẻ…

    Vì một ý chí đặc biệt, con người thường chỉ nửa tin nửa ngờ đối với tất cả mọi thứ ấy cho dù đã được mách nước, hướng dẫn và thường khi họ có khuynh hướng lực chọn hành động theo ý chí tình cảm và những tham vọng riêng của họ mà thôi, giống như không ít người vẫn hút thuốc, uống rượu dù có đủ kiến thức Y khoa để biết những thứ này chắc chắn có hại cho sức khỏe.

    Nếu giá trị của ngành y khoa mà vô giới hạn thì chắc những người có bịnh nan y cũng không sợ chết khi họ có đủ điều kiện để chữa trị. Cũng vậy, nếu các khoa bói toán như bốc phệ, tử vi, tuớng học, coi chỉ tay, xem phong thủy, đoán điềm giải mộng… đều giúp cho một số người thông thiên đạt địa nào đó biết trước việc cát hung để theo hay tránh thì những người này sẽ không có lý do gì để thất bại trên đường đời, và các vua chúa thời xưa cũng sẽ không bao giờ mất cả thiên hạ vì xung quanh đã có biết bao bậc quân sư tài giỏi để tham vấn.
    Nhìn chung, các khoa học tự nhiên và nhân văn hiện đại tuy có thể giúp cải thiện khá nhiều cho đời sống con người bằng cách tạo được một số tiện nghi và phương pháp làm ăn sản xuất nhưng chúng không giải quyết được những vấn đề có tính cách thuần túy thuộc về vận mệnh cá nhân, gia tộc hoặc luân lý, cũng như những chuyện rủi ro bất ngờ, sự đau khổ tinh thần, những vấn đề thuộc về ý chí, tham vọng… Để sống được tương đối bình yên và hạnh phúc, giải quyết được nhiều nỗi lo âu khắc khoải ngoài khả năng giải thích và kiểm soát, con người còn cần đến triết học và tôn giáo, cùng nhiều thứ khác nữa, kể cả những thứ không chính thống khác mà người ta gọi là “bàng môn, tả đạo” như phù chú, đồng cốt, sự cầu cúng đối với các thế lực thần quyền để chỉ mong lấy một niềm hy vọng. Theo quan điểm này mà xét cho đến cùng thì những người am tường các khoa bói toán cũng có phần vụ của họ trong việc giải đáp cho con người khi họ cần tìm đến để giải tỏa những lo âu thắc mắc, nhất là khi gặp chuyện bối rối lâm vào những tình thế tiến thoái lưỡng nan, vượt ngoài khả năng chủ động của cả tri thức lẫn tình cảm.

    Việc áp dụng các khoa bói toán vào đời sống hàng ngày cũng là một hiện tượng dễ hiểu, phản ánh một bối cảnh văn hóa và văn minh nhất định trong điều kiện nhất định của các ngành Thuật học trong quá khứ, khi chưa có đủ những thứ khác tốt hơn để dùng. Trong bốn môn nho, y, lý, số mà các nhà trí thức thời xưa ở TQ và Việt Nam được trang bị, ta có thể xem nho là triết học và luân lý, y là Thuật học tự nhiên còn lý số là Thuật học xã hội; khi gặp chuyện gì rắc rối thì đem thứ Thuật học xã hội này ra để tìm hướng giải quyết. Nhưng ngay cả nhà Nho cũng coi lý số chỉ là tương đối. Họ vẫn còn tin vào bản thân cùng những khả năng hoán cải hoàn cảnh và quyền lựa chọn chủ động của con người, nên đưa ra những luận đề để hạn chế tính tất yếu của lý số như nói, “đức năng thắng số” (đức có thể thắng được số), hoặc “xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều” là có ý muốn cãi lại một phần số trời chứ không chịu thua hẳn, bởi vì theo họ phải có “tận nhân lực mới tri thiên mệnh” chứ không phải chỉ biết có một đường xuôi theo là “thuận thiên an mệnh” một cách vô điều kiện.
    (còn Tiếp)
  6. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.564
    Đã được thích:
    39
    (Tiếp)

    Có lẽ vì nghĩ như thế nên các nhà Nho đi làm cách mệnh để cứu dân cứu nước của ta thời xưa người nào cũng rành về Dịch lý, cũng biết coi bói; nhưng hễ làm là làm chứ không phải lúc nào cũng coi theo quẻ Dịch. Cụ Phan Bội Châu là một trường hợp độc đáo. Cụ chẳng những tinh thông Dịch lý mà còn là tác giả của một công trình nghiên cứu có giá trị nhất Việt Nam về Dịch học với quyển Chu Dịch đồ sộ, thế mà cuộc đời hoạt động cách mạng của cụ thất bại là phần lớn, trừ những giá trị tinh thần mà cụ đem lại được cho các phong trào yêu nước.
    Một đồng chí rất gần gũi với cụ là cụ Đỗ Chân Thiết, rất có công trong việc sáng lập Đông Kinh Nghĩa Thục. Sau khi Nghĩa Thục bị đóng cửa (1908), lực lượng cách mạng bị tan rã gần hết, đến năm 1911, khi hay tin Cách mạng Tân Hợi ở TQ thành công, cụ Đỗ Chân Thiết quyết đi sang đó một chuyến để tìm đường cứu viện. Trước khi đi, cụ rủ một người bạn cùng đi đến đến Bạch Mã ở phố Hàng Buồm để xin một quẻ xăm nhưng lại gặp quẻ quá xấu. Người bạn can nên hoãn chuyến đi lại ít tháng nhưng cụ vò nát lá xăm liệng xuống đất rồi nói, “Quỷ thần an năng tri thử sự? [Quỷ thần sao biết được việc này?]Không, tôi cứ đi. Đãi Hà chi thanh, nhân thọ kỷ hà?[Đợi nước sông Hoàng Hà trong lại biết chừng nào, đời người còn sống được là bao?]”. Qua tới TQ, cụ Đỗ Chân Thiết liên lạc được với cụ Phan Bội Châu, chở tạc đạn về nước định gây một vụ bạo động chống Pháp thì bị Pháp bắt và xử tử vào năm 1913.

    Nhắc đến câu nói của cụ Chân Thiết, người ta nhớ đến câu nói gốc trong bài “Bốc cư” tương truyền là của Khuất Nguyên (khoảng 340-277 trước tl) mà cụ đã mượn dùng. “Bốc cư” có nghĩa là bói đường cư xử, nội dung thể hiện được tinh thần phóng khoáng trong cách hiểu Dịch lý của người xưa.
    Hồi đó Khuất Nguyên là vị trung thần đang bị gièm đuổi, lòng phiền ý loạn không biết hành xử ra sao, mới lại thăm và hỏi ý kiến quan thái bốc chuyên về coi bói thời đó là Trịnh Thiềm Doãn: “Tôi nên thành khẩn chất phác mà hết lòng trung chăng, hay nên đưa đón theo thời để khỏi khốn cùng? Nên ra sức cày ruộng kiếm ăn, hay nên giao du với kẻ vinh hiển để cầu danh? Nên nói thẳng chẳng kiêng dè gì để nguy đến thân, hay nên theo thói tục cầu giàu sang để sống cẩu thả?…”. Ông còn hỏi thêm gần chục câu nữa, nhưng khi nghe xong thì Thiềm Doãn tiên sinh liền đặt cỏ thi xuống mà nói, “Thước có khi ngắn mà tấc có khi dài; vật có chỗ không đủ mà trí có chỗ không sáng; số có chỗ đoán không tới mà thần có chỗ không thông. Ông cứ theo lòng ông mà làm đúng ý ông. Mai rùa và cỏ thi thật không biết được việc này”.

    Như trên đã nói, việc bói toán thường chỉ có ý nghĩa trợ giúp tinh thần hoặc đem lại một nguồn động viên an ủi chứ ít khi có tác dụng thực tế. Mặc dù vậy, khi gặp một tình huống bối rối trù trừ bất quyết thì người ta thường cần tới nó. Một người bản lĩnh như Nguyễn Thái Học mà có lúc cũng phải giở quyển Truyện Kiều ra bói. Lúc đó là một đêm mùng hai Tết Canh Ngọ, sau cuộc khởi nghĩa thất bại tại Yên Bái (ngày 9 và 10 tháng Hai năm 1930), khi ông cùng với Cô Giang, Ký Con, Lương Ngọc Tốn… trốn về xã Hùng Thắng (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) ẩn mặt trong nhà một đồng chí tá điền. Sau khi đọc xong lời khấn, ông mở quyển Kiều ra, được bốn câu:

    Thân ta, ta phải lo âu
    Miệng hùm nọc rắn ở đâu chốn này
    Liệu đường cao chạy xa bay
    Ái ân ta có ngần này mà thôi.


    Quẻ bói này là một điềm dữ. Quả nhiên sau đó lực lượng tan rã rồi bị bắt. Tháng 6 năm 1930, Nguyễn Thái Học cùng 12 đồng chí bị đưa lên đoạn đầu đài ở Yên Bái. [Dẫn theo tạp chí Phổ Thông số 152, ngày 1-3-1961] Việc này có thể do quẻ bói đúng, cũng có thể do sự ngẫu nhiên trùng hợp, nhưng trong cả hai trường hợp, xét theo tình hình thực tế lúc đó thì Nguyễn Thái Học cũng khó có thể tránh khỏi thất bại như bao phong trào yêu nước khác, cho dù tối mùng hai Tết năm đó ông có giở quyển Kiều ra để bói thử hay không.

    (còn Tiếp)
  7. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.564
    Đã được thích:
    39
    (
    Tiếp)

    Nếu các khoa bói toán có một giá trị nhất định như đã nhận định ở trên kia thì việc ứng dụng các phương pháp bói có cho ra những kết quả đúng hay không lại là một chuyện khác,
    vì phương pháp có rồi nhưng việc thực hiện lại còn tùy thuộc nhiều yếu tố có thể chưa được nắm vững
    và cũng tùy vào kỹ năng ứng dụng của người thực hiện, khác nào một viên chức quản lý tuy được trang bị đủ nghề nhưng vẫn có thể quản lý thất bại một xí nghiệp.

    Theo nhà văn và học giả quá cố Nguyễn Hiến Lê (1912-1984) TG quyển KINH DỊCH Đạo của Ng Quân Tử nói trong quyển Luyện lý trí dựa theo kinh nghiệm từng trải
    khi nghiên cứu Bốc phệ, Tử vi và Tử bình, thì những môn này đôi khi đưa ra những kết quả thần sầu làm ta kinh ngạc, nhưng cũng có khi trật lất, thành thử cũng khó nói.

    Liên quan đến vận mệnh của cả loài người, hoặc của một xã hội, một dân tộc, người ta còn biết đến những lời tiên tri trong các sách thánh hoặc sấm ký. Các sách Thánh Mathieu, Thánh Marc, Thánh Luc trong KINH THÁNH Tân ước Đạo KITÔ đều báo trước sẽ có lúc tận thế nhưng không chỉ rõ sẽ xảy ra vào lúc nào, có lúc người ta tưởng là năm 1000 hoặc năm 2000… Nhưng trước đây trên 40 năm, do nhu cầu hoạch định các kế hoạch phát triển, các nhà khoa học đã tạm bỏ qua những sự kiện bí ẩn, họ cũng đã tìm cách tiên tri tương lai xã hội loài người căn cứ vào các dữ kiện kinh tế xã hội đã có, hình thành một môn học mới khá hấp dẫn gọi là Tương lai học (Futurologie). Hiện nay ngành Tương lai học đã phát triển rất cao, nhưng cách đây gần nửa thế kỷ, công trình tập thể của các nhà bác học Mỹ có tính chất tập trung tiêu biểu nhất là quyển Năm 2000 (The Year 2000) do Viện Hudson xuất bản năm 1967 với bản dịch tiếng Pháp nhan đề là L’an 2000 xuất bản ở Paris năm 1968. Trong Lời giới thiệu, Nhà Xuất bản Robert Laffont của bản dịch tiếng Pháp đã hớn hở viết, “Lần này là lần đầu trong lịch sử, nhân loại có thể thẩm định được những động lực điều khiển vận mạng mình, liệt kê những động lực ấy, để duy trì chúng hoặc đổi hướng của chúng. Do đó cuốn Năm 2000 phải là Thánh kinh của tất cả những người muốn có thể suy nghĩ về tương lai trong 10, 15, 30 năm nữa. Đây là cuốn sách đầu tiên khiến sự dự đoán tương lai bước từ kỷ nguyên của thầy bói qua kỷ nguyên của các nhà bác học…”.

    Đoạn văn trên được trích lại theo bản dịch của cụ Nguyễn Hiến Lê trong quyển Những vấn đề của thời đại (NXB Mặt Đất, 1974), trong đó, cụ bỏ công tóm tắt phần lớn những ý chính của quyển sách Năm 2000. Những điều cụ ghi lại trong quyển sách nay đọc lại vẫn thấy thú vị. Nhìn chung, các dự đoán về phát triển khoa học- kỹ thuật phần nhiều đều đúng, nhất là trong việc hình dung một xã hội hậu công nghiệp (post-industriel), xu hướng toàn cầu hóa, những khả năng và ảnh hưởng thần kỳ của máy tính, việc tạo và nuôi thai trong phòng thí nghiệm… Tuy nhiên, cũng có những dự đoán đi quá đà hoặc chỉ gần đúng với sự thật. Riêng trong lãnh vực chính trị toàn cầu, nhiều dự đoán đưa ra đã không đúng với thực tế và điều này cũng dễ hiểu, vì về chính trị, điều gì cũng có thể xảy ra được, như vụ khủng bố kỳ lạ ngày 11-9 vừa qua ở Mỹ là một thí dụ, không ai tiên đoán nổi! Đủ biết phương pháp dự đoán nào cũng có mặt tích cực và giới hạn của nó trước sự bí ẩn vô tận của thế giới loài người. Câu nói của Lão Tử trong trường hợp này có thể là một ý tưởng suy gẫm để giúp con người bớt phải bối rối, “Cuộc sống của con người thì có bờ bến mà cái biết thì không bờ bến, lấy cái có bờ bến để theo cái không bờ bến thì nguy lắm vậy” (Nhân chi sinh dã hữu nhai, nhi tri dã vô nhai, dĩ hữu nhai tùy vô nhai, đãi hĩ). •

    Phỏng theo TRẦN VĂN CHÁNH | Tạp Chí Văn Hóa Phật Giáo số 172
  8. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.564
    Đã được thích:
    39
    Bói & Trắc nghiệm Cái nào thuộc tâm lý ?
    Trong Chủ đề CÁC LOẠI BÓI & TRẮC NGHIỆM
    http://ttvnol.com/threads/cac-loai-boi-trac-nghiem.11891885/page-2#post-43039753
    http://ttvnol.com/threads/cac-loai-boi-trac-nghiem.11891885/page-3#post-43058845
    >>>http://ttvnol.com/threads/cac-loai-boi-trac-nghiem.11891885/page-3#post-44742683
    chúng ta đả có xem qua về THUẬT BÓI TOÁN & CHIÊM TINH HỌC CỔ TRUYỀN FỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM & TG bài viêt hoàn toàn dựa vào các sự phân tích hàn lâm, tức trên sách vở không thôi, và không nêu ra các sự khảo sát về mặt thực hành & Ứng DỤNG cùng các HIỆU QUẢ của nó theo dòng LSVH.

    Nếu như Ngày nay trong Ngành TLH có các Loại TRẮC NGHIỆM về mặt thực hành dùng để ĐÁNH GIÁ Con Ng. thì các thuật BÓI TOÁN & CHIÊM TINH HỌC CỔ TRUYỀN có thể ĐÁNH GIÁ về mặt TL Con Ng K0 & được diễn dịch ra sau theo dòng LSVH? :-t:-t:-t%-(%-(X_XX_XX_X:bz:drm1:drm
    (còn Tiếp)
  9. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.564
    Đã được thích:
    39
    (Tiếp & còn Tiếp)
    Trong Luận thuyết tâm học phân tích (Analytical Psychology), Carl Jung (gốc Thụy Sĩ, sinh 1875, học trò của S. Freud) đã đưa vào 1 số Phạm trù & KN chính Về :
    (*)Vô Thức Tập thể (Collective Unconcious) Tiềm Thức (subconcious), Thuyết Cổ Mẫu (Nguyên Mẫu ARkchetype)
    (*) Hương Nội ( Introvert) Hướng Ngoại (Extrovert);
    (*) Đồng Thời Tương Ứng & Đồng Khí (cách) Tương cầu (Synchronicity hayĐồng Hiện: "đồng thanh tương ứng - đồng khí tương cầu")
    (*) Trong Đó Nhiều công cụ Trắc nghiệm tâm trí, như bảng phân loại tính cách của Meyers – Briggs (MBTI) được phát triển dựa chủ yếu trên học thuyết của Carl Jung .
    :-bd:-bd:bz:drm:drm1:-c:-c:drm1
  10. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.564
    Đã được thích:
    39
    (Tiếp & còn Tiếp)

    Trong Chủ đề CÁC LOẠI BÓI & TRẮC NGHIỆM
    http://ttvnol.com/threads/cac-loai-boi-trac-nghiem.11891885/page-2#post-43039753
    http://ttvnol.com/threads/cac-loai-boi-trac-nghiem.11891885/page-3#post-43058845
    >>>http://ttvnol.com/threads/cac-loai-boi-trac-nghiem.11891885/page-3#post-44742683

    XEM CHỈ TAY
    cũng là một phương pháp bói toán có từ lâu đời. Từ xa xưa, nhiều người đã tin rằng, những đường nét trong lòng bàn tay có thể nói lên vận mệnh và số phận định sẵn của mỗi người.

    Mặc dù vẫn chưa có một bằng chứng khoa học nào "kết nối" đường chỉ tay với số mệnh của từng người nhưng các nhà khoa học cũng không hề phủ nhận mối quan hệ giữa bàn tay với tình trạng thể chất và tinh thần mỗi người.

    Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bàn tay có thể nói lên tình trạng sức khỏe và tài năng của bạn.
    Cụ thể hơn thì đó là ngón tay, vân tay hay dấu hiệu nhất định trong lòng bàn tay là những nhân tố đáng tin hơn theo khoa học. Một nghiên cứu áp dụng trên 44 nam nhân viên môi giới chứng khoán trong suốt 20 tháng đã chỉ ra rằng, những người có ngón đeo nhẫn dài hơn ngón trỏ có thu nhập cao hơn người khác.

    Giải thích về điều này, những nhà khoa học cho rằng, độ dài của ngón đeo nhẫn có liên hệ mật thiết với tỉ lệ testosterone trong cơ thể trẻ sơ sinh nam vào tuần thứ 8 đến 19 của thai kì.
    Nghiên cứu này ủng hộ cho một trong những giả thuyết của bói tay: người có ngón đeo nhẫn dài hơn ngón trỏ thì giỏi hơn trong việc kiếm tiền.
    [​IMG]

    BÓI BÀI TAROT
    là thuật bói nổi tiếng và lâu đời nhất trong thể loại bói bài.
    Với bài Tarot, người bói sử dụng một bộ bài gồm 78 lá, xếp theo những cách nhất định để giải quyết vấn đề mà người tráo bài gặp trong cuộc sống. Có nhiều ý kiến lý giải về cách hoạt động của những lá bài Tarot. Nhiều người tin rằng, tất cả lời "tiên đoán" chỉ phụ thuộc vào cách giải thích ý nghĩa lá bài của người bói mà thôi. Số khác lại nghĩ, những lá bài có sức mạnh thần bí thực sự hay khó tin hơn là có một lực lượng siêu nhiên khác điều khiển lá bài.

    Nhà tâm lý học Carl Jung đưa ra một lời giải thích mang tính khoa học hơn. Ông tin rằng, cơ học lượng tử hay tính đồng bộ là mấu chốt của nghệ thuật bói bài. Giống như cơ học lượng tử tiên đoán xác suất để thu được một kết quả khả dĩ từ phép đo nhất định mà không cho những giá trị xác định, theo Carl Jung, bói bài chỉ đưa ra những dự đoán và hướng đi chứ không phải là kết quả bất biến.

    Với bất kỳ thuật bói nào cũng mang một ý nghĩa khác nhau. Ý nghĩa của mỗi lá bài hay thuật bói toán có thể giúp cho nhiều người có niềm tin hơn vào cuộc sống nhưng điều đó không phải là tất cả. , Stuart Vyse, giáo sư tâm lý học tại Cao đẳng Connecticut cho biết:

    “Mê tín đem lại sự tự tin cho con người, giúp phát huy khả năng trình diễn trong các hoạt động đòi hỏi kỹ năng, ví dụ như đánh golf. Tuy nhiên, nếu mê tín dị đoan thái quá, lấn át cả nỗ lực bản thân, như trong các trò bài bạc, có thể gây hại cho người tin tưởng nó
    ”.
    [​IMG]
    Phần lớn chúng ta, có thể phân làm hai loại, tin và không tin vào bói toán. Hai trường phái cãi nhau cả ngàn năm mà không bên nào chịu bên nào. Nhưng cái gì cũng có hai mặt, nếu biết sử dụng hợp lý sẽ tốt hơn. Con người, ai cũng tò mò về tương lai, nhất là người phương Đông. Một số người có suy nghĩ mới hơn thì không xem trọng bói toán, mà xem trọng năng lực bản thân. Xem bói thực sự nếu đúng cách sẽ không xấu.

    [​IMG]

Chia sẻ trang này