1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Bói & Trắc nghiệm Cái nào thuộc tâm lý ?

Chủ đề trong 'Tâm Lý Học' bởi Hoailong, 16/03/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Hoailong

    Hoailong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.114
    Đã được thích:
    20
    (tiếp)
    Các cột mốc của tuổi già


    Từ sau tuổi 69 là chuỗi tuổi bình yên liên tục, mọi thứ mà tạo hóa đã ban tặng sẽ suy giảm (già đi) đều đều theo khuôn mẫu trời định lúc chào đời mà không đột biến. Tuy vậy cũng có những cột mốc đáng lưu ý.

    Đối với cả cụ ông và cụ bà:
    Mốc người già trở thành như con trẻ, 88 tuổi là đạt điểm đặc biệt, đó là điểm đồng thời thuần ÂM (tổ hợp 11 CHU KỲ Âm) hoặc thuần DƯƠNG (tổ hợp tám CHU KỲ DƯƠNG), không phân biệt, giống như khi mầm sống nảy sinh.

    Các mốc Âm-DƯƠNG hài hòa 76 và 95 cũng đáng chú ý.

    Ở ba mốc dị thường này có thể rất tốt cũng có thể rất xấu.

    Đối với cụ ông
    Mốc đáng ngại đầu tiên là 72 vì là hậu quả của năm nguy hiểm 61. Tiếp sau là mốc hài hòa 76, thuần DƯƠNG 77. Mốc 80 là nguy hiểm,vì đó là hệ lụy một CHU KỲ DƯƠNG của tuổi nguy hiểm 69. Nếu vượt qua được các mốc dị thường 88, 95 thì hy vọng đạt 99 thuần DƯƠNG, vượt qua được thì trường thọ trên trăm tuổi.

    Đối với cụ bà
    Mốc 77 là nguy hiểm vì là hệ lụy của tuổi nguy hiểm 69. Nhưng 76 và 77 cũng là hai mốc dị thường, có xấu có tốt, nên 77 có thể là rất nguy hiểm cũng có thể không. Tiếp sau đó chỉ còn là các mốc dị thường, cho nên nói chung cụ bà sẽ sống thọ hơn cụ ông cũng là trời định!
    (còn tiếp)
  2. Hoailong

    Hoailong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.114
    Đã được thích:
    20
    (tiếp)
    Trong khoảng 53, 61,69 (có tính đến sai số) thì người ta nhận thấy có nhiều người từ trần ốm đau, bệnh tật nhất.

    Ví dụ như biểu đồ Nghiên cứu tử vong do ung thư vú tại các tỉnh Bắc Ninh, Lâm Đồng, Bến Tre năm 20084. Ta thấy rõ tỷ lệ tử vong rất cao ở độ tuổi 50-60 là tuổi có biến dị lớn nhất.

    [​IMG]

    Các tiên đoán ở các tuổi Biến dị, Cô đơn, hoặc Bình yên khác có lẽ cần được kiểm chứng bằng các số liệu thống kê khoa học, xem có đúng không. Đây chỉ là những kết quả ở cấp gần đúng thấp nhất. Khi nâng cao cấp gần đúng và độ phân giải, lưu ý cả không thời gian sinh ra của từng người, ta có thể dự đoán đến chi tiết hằng tháng, hằng ngày… của từng cá thể riêng biệt. Nhiều điều bất ngờ dự đoán quy luật tương lai từng người trên cơ sở khoa học đang được chờ đợi.

    5-Chu kỳ Tâm-Sinh lý & CÁI LÝ của TÂM

    Một lẽ hiển nhiên là tâm-sinh lý cũng phát triển theo các CHU KỲ phát triển của con người. Tâm-sinh lý ở CHU KỲ 1 là trung tính (baby). Giới tính hình thành và phát triển hoàn thiện ở CHU KỲ 2, tức 8-16 tuổi ở Nữ và 11-22 tuổi ở Nam. Ở giữa CHU KỲ thứ hai này, nữ thập tam (13), nam thập lục (16) đều dậy thì. Muốn có hòa hợp tâm-sinh lý thì tốt nhất là Nam-Nữ cùng CHU KỲ phát triển. Ví dụ lấy nhau ở CHU KỲ 3, nữ trong khoảng 17-24 mà kết hôn với nam trong khoảng 22-33 là hợp lẽ trời nhất. Theo nguyên lý đó thì:

    Nữ 25-32 hợp với Nam 34-44
    Nữ 33-40 hợp với Nam 45-55
    Nữ 41-48 hợp với Nam 56-66
    Nữ 49-56 hợp với Nam 67-77

    Nữ 57-64 hợp với Nam 78-88

    Dân gian có câu: 49 chưa qua 53 đã tới, hay Nữ thập tam Nam thập lục. Luận thuyết nêu trên đây lý giải được tuổi cả hai khá tốt.
    Còn tuổi 49 dân gian cũng cho là hạn, thì tạm lý giải trong khoảng 47-50. Mà thực sự thì tuổi hạn 49 cũng du di trên thực tế.

    Cũng có vẻ buồn cười nhưng đúng là trùng với thống kê y học rằng, Nữ ở tuổi 64 còn Nam thì mãi cho đến 88, tức đến CHU KỲ 8 của đời người, thì hoạt động sinh dục mới dừng hẳn

    (CÒN tiếp)
  3. Hoailong

    Hoailong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.114
    Đã được thích:
    20
    (tiếp)
    Tất cả những thay đổi ấy đều được phản ánh trong cơ thể sinh vật và con người. Não phản ứng rất nhạy bén trước những biến đổi đó, gây hàng loạt biểu hiện về tinh thần. Các nhà khoa học khẳng định rằng những ngày trăng non tác động khác với những ngày trăng tròn. Các nhà y học cổ Tây Tạng còn cho rằng: Các bệnh nguy hiểm như tai biến mạch máu não, bại liệt, động kinh, nhồi máu cơ tim, tâm thần kích phát thường xảy ra vào các ngày 4, 8, 11, 15, 22, 29 tháng Âm lịch. Dù chưa được khẳng định đúng sai, nhưng ảnh hưởng của MẶT TRĂNG là rất lớn và đặc biệt là phụ thuộc vào 8 pha của CHU KỲ MẶT TRĂNG .
    Xem thêm các LInk sau:
    (*) http://ttvnol.com/threads/kinh-dich...ly-hoc-hien-dai.1412925/page-10#post-28825388

    (*)http://ttvnol.com/threads/kinh-dich...ly-hoc-hien-dai.1412925/page-10#post-29626268

    (*)http://ttvnol.com/threads/kinh-dich...ly-hoc-hien-dai.1412925/page-10#post-30569726

    (*)http://ttvnol.com/threads/kinh-dich...ly-hoc-hien-dai.1412925/page-10#post-31272652

    (*)http://ttvnol.com/threads/kinh-dich...ly-hoc-hien-dai.1412925/page-11#post-31464227

    Một thống kê đã được khẳng định là năm thứ 8, các em gái bắt đầu phát triển giới tính nữ. Vì vậy CHU KỲ 8 năm là dành cho Mặt trăng, cho nên gọi là CHU KỲ Âm, biểu hiện cho giới tính Nữ

    (CÒN tiếp)
  4. Hoailong

    Hoailong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.114
    Đã được thích:
    20
    (tiếp)
    THAY LỜI KẾT

    Luận thuyết trình bày trên đây là dựa trên cơ sở tính toán khoa học, không mang chút nào tâm linh, huyền bí gì cả. Một luận thuyết khoa học có đúng không , cần phải qua kiểm chứng độc lâp. Ít nhất nó cũng phải giải đoán được những điều đã biết và tiên đoán được những điều chưa biết để tiếp tục kiểm chứng.
    Trong khoảng 53, 61,69 (có tính đến sai số) thì người ta nhận thấy có nhiều người từ trần ốm đau, bệnh tật nhất .
    [​IMG]

    Ví dụ như biểu đồ NGHIÊN CỨU TỬ VONG DO UNG THƯ VÚ TẠI CÁC TỈNH BẮC NINH, LÂM ĐỒNG, BẾN TRE NĂM 2008[5] . Ta thấy rõ tỷ lệ tử vong rất cao ở độ tuổi 50-60 là tuổi có biến dị lớn nhất
    Các tiên đoán ở các tuổi Biến dị , Cô đơn, hoăc Bình yên khác có lẽ cần được kiểm chứng bằng các số liệu thống kê khoa học, xem có đúng không. Đây chỉ là những kết quả ở cấp gần đúng thấp nhất.
    Khi nâng cao cấp gần đúng và độ phân giải , lưu ý cả không thời gian sinh ra của từng người, ta có thể dự đoán đến chi tiết hàng tháng , hàng ngày.. của từng cá thể riêng biệt. Nhiều điều bất ngờ dự đoán quy luật tương lai từng người trên cơ sở khoa học đang được chờ đợi.
    Có rất nhiều dữ kiện đã được tiên đoán, hy vọng mọi người có thể tự kiểm chứng đúng sai và phản biện lại.
    Theo dòng Chủ đề xin góp chuyện cho vui, ai tin thì tin, không tin thì thôi, xin đừng bận tâm !
    BÀI ĐÃ ĐĂNG RÚT GỌN TRÊN "Tia Sáng" , số xuân Ất Mùi ra ngày 5/2/2015 ,trang 45-49
    BẢN WEB NÀY LÀ BẢN ĐẦY ĐỦ (Trần X. Hoài)

    -------------------------------------

    Chú thích:

    1. Theo cách hiểu kinh điển: Tiên đề (Axiom) là nguyên lí xuất phát của ngành khoa học, Định đề (Postulate) là nguyên lí xuất phát của một lí thuyết cụ thể.

    2. Xem thêm Giải mã sự lập trình của tạo hóa của cùng tác giả http://tiasang.com.vn/Default.aspx?tabid=111&News=7174&CategoryID=2

    3. http://m.vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/215740/so-phan-cua-con-nguoi-do-mat-troi-dinh-san-.html

    4. Luận văn của bác sĩ Trần Thị Hương http://share.pdfonline.com/b02546d525354d2cafd7aefe6386b6b4/t_ l_ t_ vong do ung th_ vú.in.htm#page_47
  5. Hoailong

    Hoailong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.114
    Đã được thích:
    20
    Quay sang ĐÔI NÉT VỀ TRẮC NGHIỆM TÂM LÝ HỌC

    I. Trắc nghiệm tâm lý là gì?
    Trắc nghiệm là thuật ngữ được dịch từ chữ TEST trong tiếng Anh. Một cách đơn giản trắc nghiệm được hiểu là phép thử hay là phép đo các hiện tượng tâm lý ở người.
    Theo định nghĩa của từ điển y khoa Hợp chủng quốc Hoa Kỳ thì trắc nghiệm là một hành động tâm lý dựa vào đánh giá, được định nghĩa là “việc sử dụng các số đo lường để đánh giá quá trình và các chức năng trí tuệ, nhận thức hoặc hành vi, khả năng hoặc chức năng của trí tuệ hoặc là nhận định cảm xúc, hứng thú, tính cách, nhân cách vv…

    Hay cũng có một cách định nghĩa khác nữa về trắc nghiệm tâm lý là đo lường cấu trúc tâm lý gồm có:
    thứ nhất là cố gắng định hướng các nét nhân cách và hành vi;
    thứ hai là trình bày những đặc điểm cá nhân của một người theo cấu trúc;
    thứ ba là sự khác biệt trong điểm số cần thể hiện sự khác biệt trong cấu trúc tâm lý của mỗi cá nhân với nhau.
    II. TRẮC NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ:
    Trắc nghiệm là một yếu tố của đánh giá. Bởi lẽ để đánh giá một cấu trúc tâm lý của một người nào đó một cách đúng đắng thì đánh giá đó không chỉ được dựa trên việc trắc nghiệm mà thôi mà còn dựa trên nhiều yếu tố khác như: quan sát, thực nghiệm tự nhiên hoặc là thực nghiệm trong phòng thí nghiệm, cũng có thể là qua việc đàm thoại, điều tra…Tuy nhiên thường thi nhà nghiên cứu rất chú ý sử dụng phương pháp trắc nghiệm. Bởi lẻ trắc nghiệm trong những điều kiện nhất định sẽ là một công cụ tốt giúp chúng ta đánh giá, nhận xét xác đáng hơn đối với hiện tượng đang được tìm hiểu.
    Đánh giá và nhận định một hiện tượng tâm lý là một vấn đề không phải dễ và không phải muốn đánh giá thế nào thì đánh, muốn phán thế nào thì phán được nên đánh giá tâm lý người bao gồm nhiều số đo lường, nhiều trắc nghiệm hay nhiều lĩnh vực khác nhau như: nhận thức, tình cảm, năng lực, tính cách vv…

    Ngoài ra đánh giá tâm lý cũng có nhiều nguồn khác nhau như: cha mẹ, thầy cô, bạn bè…theo nhiều cách quan sát khác nhau có thể là quan sát trong tự nhiên khi một em bé đang chơi với bạn bè chẳng hạn hoặc là quan sát trong phòng thì nghiệm với các dụng cụ chỉ định của người nghiên cứu.
    Và trong nhiều trường hợp tất cả những đánh giá này sau đó được tổng hợp và thống nhất với nhau thành một một nhận định tâm lý.
    Ví dụ như khí ta nói cậu bé A thong minh thì đây là một nhận định được tổng hợp từ nhiều đánh giá khác nhau trong quá trình quan sát, đàm thoại, trắc nghiệm…từ cậu bé A đó.
    (còn tiếp)
  6. Hoailong

    Hoailong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.114
    Đã được thích:
    20
    (Tiếp)
    III. Tại sao trắc nghiệm lại có một vai trò quan trọng như thế?

    Chúng ta phải công nhận với nhau một điều là tâm lý con người hết sức trừu tượng và ta không thể dễ dàng nắm bắt, sờ mó như một cái ghế hay một cái bàn.
    “Dò sông, dò biển dễ dò. Ai đời lấy thước mà đo lòng người.” Ông bà ta có câu nói như thế âu cũng là vì lẽ này. Tuy nhiên ông bà không ngờ rằng con cháu bây giờ có thế lấy thước mà đo lòng người được cơ chứ. Đúng là “hậu sinh khả úy”! Vâng và cây thước để đo lòng người ấy không phải cái gì khác mà chính là Test tâm lý mà nãy giờ chúng ta đang tìm hiểu.

    Bởi lẽ thong qua những kết quả giải chúng, một số đặc điểm hay phẩm chất tâm lý của người tham gia trắc nghiệm sẽ được bộc lộ và nhờ đó, người sử dụng công cụ này sẽ đo, đếm được những hiện tượng mà chúng ta không thể sờ mó trực tiếp như đối với một số đối tượng, sự vật khác được.
    Vì thế trắc nghiệm có vai trò rất lớn trong việc xét tuyển đầu vào của các trường học, hoặc là việc xét tuyển nhân sự ở các công ty, xí nghiệp, cũng như trong việc chẩn đoán và điều trị ở các bệnh viện…
    Ngoài ra, qua trắc nghiệm tâm lý, người được trắc nghiệm sẽ có cơ hội được hiểu rõ về bản thân mình hơn. Có thể là trí tuệ, hay là cảm xúc, tình cảm, nhân cách, năng lực…của bản thân mà lâu nay nó vẫn còn mầm mờ sau bức rem đen mà ta hằng muốn nhìn mặt. Và chính vì điều này mà trắc nghiệm có những ảnh hưởng rất tinh tế và sâu sắc trên đời sống và thậm chí là có thể thay đổi cả cuộc đời của người được trắc nghiệm.

    Ví dụ như một người có khả năng về hội họa mà xưa nay người đó không biết. Và vì không biết nên người đó không dám tự tin hoặc là không để ý đến lĩnh vực mà ông trời vốn đã giành cho mình. Nhưng khi được trắc nghiệm và được cho biết là người đó có khả năng để trở thành một người họa sĩ tài ba nếu biết trau dồi, gọt dũa tài năng, thì từ đó có thể xuất hiện một người họa sĩ tài ba dần dần dẫn dắt nhân loại đến với cái chân – thiện – mỹ.
    (còn Tiếp)
  7. Hoailong

    Hoailong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    1.114
    Đã được thích:
    20
    V. 1 số yêu cầu cơ bản khi trắc nghiệm

    Điều đầu tiên để sử dụng được trắc nghiệm thì người trắc nghiệm nhất thiết phải được sự huấn luyện về kỹ thuật đo đạc và phải hiểu được những điểm cơ bản trong lý thuyết tâm lý học.
    1 điều kiện K0 thế thiếu được trong việc trắc nghiệm tâm lý nữa đó là các trắc nghiệm phải có tính phù hợp. Ta K0 thể dễ dàng dung trắc nghiệm ở đối tượng này cho đối tượng khác. Ví dụ như dung trắc nghiệm trí tuê của học sinh tiểu học cho học sinh cấp 3 làm. Và kết quả đạt được rất cao và ta kết luận là học sinh cấp 3 trường nào đó rất thong minh như vậy là K0 thể được. Hoặc là ta mới kiếm ở đâu đó được 1 bảng trắc nghiệm ở Mỹ vậy là hí hửng đi trắc nghiệm ở người Việt Nam rồi “phán” lung tung như vậy là hết sức sai lầm.
    Mà những bảng trắc nghiệm đó muốn xài được ở Việt Nam thì phải Việt hóa nó. Tức là phải có thời gian nghiên cứu để điều chỉnh sao cho nó thích hợp với VH & ngôn ngữ người Việt Nam vì đa số dựa trên ~ đáp án ngôn ngữ.
    Có như vậy kết quá trắc nghiệm mới cho những đánh giá chính xác được.
    Ngoài ra để trắc nghiệm có thể đem đến những nhận định khách quan và có độ tin cậy cao thì sự trung thực, thắng thắn, thành thật với chính mình ở những người được trắc nghiệm là hết sức quan trọng.
    Để làm được điều này thì ta nên tránh việc lặp đi lặp lại trắc nghiệm quá nhiều lần trên 1 nghiệm thể, để tránh xảy ra hiện tượng “thích ứng trắc nghiệm”. Ví dụ như khi ta cho 1 học sinh làm 1 trắc nghiệm IQ, trong lần đầu tiên nó rất vất vả và mất nhiều thời gian. Nhưng trong những lần trắc nghiệm cùng 1 bảng Test đó càng về sau thì học sinh đó càng làm nhanh hơn, dễ dàng hơn. Và ta kết luận là, chỉ số IQ của học đó có tiến bộ.
    SAI LẦM! Bởi lẽ nơi học sinh đó đã xảy ra cái gọi là “thích ứng trắc nghiệm”, sau nhiều lần trả lời cũng những câu hỏi trắc nghiệm đó, học sinh đã ghi nhớ cái đáp án đúng. Và khi đọc câu hỏi nào đó thì nó sẽ tự khắc nhớ đáp án đúng mà đâu cần phải suy nghĩ nên đâu phải mệt mõi và mất thời gian. Có khi nó cũng chả cần đọc hết câu hỏi chỉ cần đọc mấy chữ đầu là nó đã “à đáp án là cái này, mình nhớ mà!”. Ngoài ra, phần lớn các trắc nghiệm điều quy định rõ thời gian thực hiện. Tuy nhiên để kết quả tin cậy, khách quan đòi hỏi nghiệm thể phản ứng, trả lời các nhanh càng tốt. Thường thì những suy nghĩ, cảm xúc, phản ứng, hành động xuất hiện đầu tiên trong đầu là những điều đúng với thực chất nhất. K0 những thế, trước khi trắc nghiệm, nghiệm thể phải loại bỏ được những tư tưởng, tâm thế là ta là 1 người giỏi, khá hay kém…trong khía cạnh mà ta chuẩn bị được trắc nghiệm, để có thể tránh được những kết quả thiếu khách quan và tin cậy.
    Còn tiếp…

Chia sẻ trang này